เชื่อว่า “นักการตลาด”หลายๆคนคงต้องเคยได้ยินชื่อ AI (Artificial Intelligence) หรือ ในภาษาไทยเรียกว่า ปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีที่กลายมาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการทำการตลาดในยุคดิจิตอลนี้ AI เลยเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักการตลาดในยุคนี้ ควรรู้ !

งั้นก่อนอื่น เราก็ควรมาทำความรู้จักกับเจ้า AI (Artificial Intelligence) กันอีกสักรอบดีกว่า AI เป็นเทคโนโลยีที่มีความชาญฉลาด สามารถคิด วางแผน รวมถึงการวิเคราะห์ จากการประมวลผลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วเเละมีความแม่นยำสูง หลายคนมีความเข้าใจผิด ติดภาพจำว่า AI ต้องเป็นหุ่นยนต์เท่านั้น เเต่ในความจริงเเล้ว AI เป็นโปรเเกรม ที่ถูกนำไปใช้ในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบนสมาร์ทโฟน ระบบคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ต่างๆ

สำหรับนักการตลาดเอง เป้าหมายที่สำคัญของการทำการตลาดนั่นก็คือ การเพิ่มยอดขายของสินค้าและทำให้สินค้านั้นเป็นที่สนใจของผู้บริโภค ซึ่ง AI เป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยให้นักการตลาดบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เเต่หลายๆคนคงยังคิดไม่ออกว่า AI จะมาช่วยทำการตลาดได้อย่างไร เราลองมาดูกันว่า AI มีความสามารถเด่นๆอะไรบ้าง

  1. ระบุกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า

การรู้กลุ่มเป้าหมายถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาด ซึ่ง AI สามารถที่ระบุกลุ่มเป้าหมายด้วยความรวดเร็ว เช่น จากพฤติกรรมของผู้บริโภคในการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เนต ที่ไม่จำเป็นต้องระบุลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย ก็จะรู้ได้ในทันทีว่า ผู้บริโภคคนไหนที่มีเเนวโน้มในสนใจ หรือ เลือกซื้อ ในสินค้าของเรา เเละนอกจากนี้ AI ยังสามารถส่งโฆษณาหรือการตลาดในรูปแบบต่างๆ ไปยังกลุ่มคนเหล่านี้ได้ทันที ถือว่าช่วยให้เราทำตลาดเจาะกลุ่มที่ตรงกับเป้าหมายได้รวดเร็วมากกว่า

  1. ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค

หากเราสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ ก็จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคอีกด้วย AI ได้ถูกนำมาใช้ในชื่อ “ Chatbot ” ถ้านึกไม่ออกก็อย่างเช่น Facebook Messenger หรือ Line Official ที่มีความสามารถในการโต้ตอบกับผู้บริโภค ได้ 24 ชม. เเละยังช่วยในการหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุดให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคได้ดีเเละเร็วที่สุด เเละ อีกสิ่งหนึ่งคือการที่ให้บริการผู้บริโภคได้พร้อมกันเป็นจำนวนมากและตลอดเวลา

  1. ช่วยให้การทำโฆษณาเเละโปรโมทสินค้าดีขึ้น

เป็นที่เห็นได้ชัดว่า AI นั้นมีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็วเเละมีความถูกต้องเเม่นยำกว่ามนุษย์ ซึ่งจะให้ข้อมูลที่จะช่วยนักการตลาดในการออกแบบโฆษณา รวมไปถึงการเลือกพื้นที่ซื้อสื่อที่คุ้มค่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เเละ AI ยังวิเคราะห์ผลลัพธ์ของการทำโฆษณาก่อนหน้า ที่จะเป็นข้อมูลสำคัญที่ทำให้นักการตลาดเอาไปแก้ไขปรับปรุง เพื่อที่จะพัฒนาโฆษณาตัวต่อๆไปให้เกิดผลได้ดีมากขึ้นได้

เรียกได้ว่า AI นั้นเป็นตัวช่วยที่ชาญฉลาดจริงๆ นอกเหนือจากความสามารถเด่นๆ ที่ทำได้เเล้วนั้น AI ยังมีความรู้ ความสามารถในการคิดเเละวิเคราะห์ข้อมูล ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยหากมีการใช้งาน AI จะยิ่งมีความสามารถในการทำสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น การที่นักการตลาดมีความรู้ความสามารถในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AI (Artificial Intelligence) เข้ามาช่วยเเละปรับใช้ในการทำงานให้เป็น ถือเป็นอาวุธที่สำคัญของนักการตลาดในยุค “ดิจิตอล” ที่จะช่วยให้คุณทำการตลาดสำเร็จได้ง่าย รวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น เเละยังทำให้คุณมีความสามารถที่จะนำหน้านักการตลาดคนอื่นๆได้อีกด้วย !

AI ได้เข้ามามีบทบาทของนักการตลาด ดังนั้น นักการตลาดในยุคนี้ต้องพัฒนาตัวเองออยู่เสมอและถ้าหากอยากเป็นนักการตลาดที่รู้เท่าทันเทคโนโลยีไว้ใช้ในโลกอนาคตแล้วละก็มาดู “สามารถ Download เพิ่มเติมได้ที่นี่ ”