ทำไมธุรกิจแบบ B2B จึงควรลงทุนกับการสร้างบล็อกที่มีประสิทธิภาพ

การสร้างบล็อกเป็นส่วนหนึ่งของ Inbound Marketing มายาวนานหลายปี และปัจจุบันได้รับความสำคัญมากเป็นพิเศษสำหรับธุรกิจแบบ B2B  บล็อกกลายมาเป็นการลงทุนที่สำคัญสำหรับแบรนด์ที่ทำธุรกิจแบบ B2B

จากการสำรวจในอเมริกาเหนือ พบว่าธุรกิจแบบ B2B กว่า 80% ใช้ บล็อกเป็นพื้นที่สำหรับเผยแพร่เนื้อหา และจากการสำรวจพบว่า 45% ของแบรนด์ที่ใช้บล็อกเผยแพร่เนื้อหานั้นมีรูปแบบของบล็อกมีประสิทธิภาพมากทีเดียว เป็นรองแค่เพียง E-Mail เท่านั้นเอง

เหตุผลที่บล็อกเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทรงพลังสำหรับแบรนด์ก็เพราะว่าผู้คนมักจะแชร์และส่งต่อเนื้อหาที่พวกเขาคิดว่ามันมีคุณค่า ตามรายงานพบว่าเนื้อหาที่เขียนผ่านบล็อกเป็นเนื้อหาที่ผู้คนใช้งานมากที่สุดถึง 71%  โดยเฉพาะระหว่างที่พวกเขากำลังตัดสินใจ พวกเขาจะอ่านเนื้อหาจากบล็อกเพื่อช่วยในการตัดสินใจ นั่นคือเหตุผลที่นักการตลาดสนใจลงทุนกับเนื้อหาบนบล็อกมากขึ้น เพราะการเผยแพร่เนื้อหาบนบล็อกที่มีประสิทธิภาพ จะสามารถสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจของคุณได้

Hubsport  ได้ข้อมูลจากการวิเคราะห์ลูกค้าพบว่า บริษัทที่เผยแพร่เนื้อหาผ่านบล็อกประมาณ 20 ครั้งต่อเดือน สามารถเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น แต่การจะทำเพียงขยันลงเนื้อหาผ่านบล็อกอย่างสม่ำเสมอตามแพลนที่คุณวางเอาไว้มันคงไม่อาจจะเพียงพอ  แต่แบรนด์ต้องปรับกลยุทธ์ในการเขียนเนื้อหาของบล็อกที่แต่เดิมมักจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับรายละเอียดของแบรนด์, โปรโมทสินค้าของบริษัท ให้เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้ามากขึ้น

แม้ว่าในความจริงสูตรสำเร็จในการเผยแพร่เนื้อหาบนบล็อกให้ประสบความสำเร็จนั้นจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละแบรนด์ แต่ก็อยากให้คุณลองดูตัวอย่างของแบรนด์ Oracle และ Siemens  ที่น่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้

Oracle และ Siemens  เดิมพันลงทุนกับบล็อกและพวกเขาก็ชนะสามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด แต่เดิมเราจะได้ยินคำบอกเล่าที่ว่ายิ่งโพสต์บล็อกสั้นเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะคนอ่านเดี๋ยวนี้ไม่ชอบเสียเวลาในการอ่านนาน แต่มีงานวิจัยที่ท้าทายความเชื่อนั้น  เพราะจากงานวิจัยพบว่าการโพสต์บล็อกแบบยาว 1,200 – 2,000 คำนั้นสร้างโอกาสในการขายเพิ่มขึ้นถึง 9 เท่ามากกว่าการโพสต์แบบสั้น และการเผยแพร่เนื้อหาที่แสดงถึงการเป็นผู้นำที่มีความคิดแข็งแกร่งเป็นรูปแบบการเผยแพร่เนื้อหาที่มีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งนั่นเป็นกลยุทธ์ที่ Oracle และ Siemens  ใช้จนประสบความสำเร็จ และยังทำให้ได้รางวัล Killer Content อีกด้วย

เนื้อหาที่เป็นแข็งแกร่ง ไม่ได้หมายความว่าเนื้อหาที่มีความซับซ้อนและเข้าใจยาก แต่คุณต้องสร้างเนื้อหาที่มีรายละเอียดและสามารถสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของคุณได้ ดังเช่นที่ Oracle Clound Business Group ที่สร้างเนื้อหาเชิงลึกจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่นกรณีศึกษา หรือคำพูด สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นต้น

Modern Finance Leader มีกลุ่มเป้าหมายคือ Finance Executives, CFOs, Controllers, และ VP ของฝ่ายการเงิน ซึ่งนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเงินทั่วโลก

แพลนที่ชัดเจนจะช่วยให้การเผยแพร่บทความใหม่ได้ 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์ และนับตั้งแต่ก่อตั้งบล็อกขึ้นในปี 2558  บล็อกดังกล่าวก็มีผู้เยี่ยมชมกว่า 90,000 คน (ไม่นับซ้ำ) และมีการดูหน้าเวบถึง 500,000 ครั้ง ซึ่งแต่ละโพสต์นั้นจะมีคำกระตุ้นการตัดสินใจอยู่ในเนื้อหาด้วย

ส่วน Siemens PLM Software ประสบความสำเร็จด้วยการโฟกัสที่ความเป็นผู้นำเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเดินเรือที่ทันสมัย ซึ่งนำด้านความคิดของบริษัทร่วมมือกับ Content 4 Demand เพื่อสร้างเนื้อหาบล็อกที่แสดงรายละเอียด ความท้าทาย และโอกาสที่ผู้ต่อเรือเผชิญในตลาดที่มีการแข่งขันสูง

ตามรายงานของ Killer Content Award พบว่าบล็อกประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังปรากฏอัตราของ Bounce Rate เพียง 15% เท่านั้นด้วย Siemens PLM Software ไม่เพียงสร้างบล็อกที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังผลักดันการมีส่วนร่วมในระยะยาว และยังเป็นการช่วยผลักดันการเข้าสู่ยุคใหม่ของการทำบล็อกการตลาดที่จะเปลี่ยนจากการคิดเนื้อหาการโพสต์วันต่อวัน เป็นการโฟกัสที่ที่ผู้ซื้อและกลุ่มเป้าหมายก่อน จากนั้นจึงบอกเล่าเรื่องราวที่เต็มไปด้วยข้อมูล ความบันเทิง และประสิทธิภาพซึ่งสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของคุณให้พวกเขาสนใจ และตัดสินใจเป้นลูกค้าของคุณในที่สุด!