เมื่อพูดถึง ” Blog หรือ บล็อก “

คนส่วนใหญ่ เมื่อเริ่มต้นเขียน “บล็อก” ครั้งแรก มักเขียนในรูปแบบการเล่าเรื่องของตนเอง เช่น เล่าถึงชีวิตประจำวัน เล่าถึงสิ่งที่เจอมา เล่าเรื่องการท่องเที่ยวที่เพิ่งไป เป็นต้น และจนถึงตอนนี้ คนส่วนใหญ่ก็ยังคงทำเช่นนั้นอยู่

แต่ถ้าพูดถึง บล็อก ในวงการธุรกิจ หรือในแวดวงการตลาดแล้วนั้น การใช้บล็อกจะอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างออกไป

บล็อก เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพช่องทางหนึ่ง ในการนำเสนอและเผยแพร่ content ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและอุตสาหกรรม

แล้ว “Blog” จะช่วยเรื่องการทำ Inbound Marketing อย่างไร ?

การทำบล็อก จะช่วยในเรื่องของการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ทำให้ผู้คนสนใจเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้น จากการอ่านบล็อกที่ได้ถูกจัดทำขึ้นมา และการทำบล็อกอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เริ่มมีผู้คนติดตามบล็อกของคุณ และไม่แน่ว่า ผู้ติดตามเหล่านั้น อาจจะเปลี่ยนแปลงกลายมาเป็นลูกค้าของคุณในอนาคตก็เป็นได้

แล้วจะทำยังไงให้บล็อกของคุณ มีผู้ชมใหม่ๆเข้ามาอ่านล่ะ ?

การสร้าง content ของบล็อก เราจะต้องทำการคิดและวิเคราะห์โดยการใช้หลัก Buyer’s Journey

หรือ สรุปคร่าวๆของหลัก Buyer’s Journey คือ เป็นการตั้งหัวข้อ โดยใช้ปัญหาของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นตัวตั้ง แล้วเราต้องทำ Content ออกมาเพื่อแก้ปัญหาหรือรองรับปัญหาเหล่านั้น และเพราะอย่างนั้น จะทำให้เราบล็อกของเราถูกค้นเจอได้โดยง่ายนั่นเองค่ะ

เช่น ถ้าหากเรามีอาการไอ เจ็บคอ และปวดท้องด้วย ไม่แน่ใจว่าโรคอะไรหรือไม่ เราก็จะค้นหา โดยใช้อาการของเราเป็นตัวตั้ง เพื่อค้นหาว่าเป็นโรคอะไรหรือไม่ และควรป้องกันหรือรักษาอย่างไร (กรณีนี้ เป็น Buyer’s Journey สำหรับคลินิกหรือธุรกิจที่เกี่ยวกับการแพทย์)

และ กลยุทธทางการตลาดนี้ เราสามารถกำหนดหัวข้อ content ต่างๆ ได้โดยการใช้ buyer’s personas นั่นเอง

และนอกจากการนำเสนอ content ที่มีประโยชน์แก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราแล้ว การสร้างบล็อกและการเผยแพร่อย่างสม่ำเสมอก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเนื้อหาของบล็อกนั้นจะต้องมีประโยชน์และมีคุณค่าต่อตัวผู้อ่าน จะทำให้ผู้อ่านที่เข้ามาอ่านนั้นเริ่มสนใจและติดตามบล็อกต่อๆไปของเรา และเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ชมเว็บไซต์ของเราไปโดยปริยาย

เมื่อมีผู้ชมเพิ่มขึ้นแล้ว แต่จะทำยังไงให้ผู้ชม กลายเป็นลูกค้าของเราล่ะ ?

ให้คิดเอาไว้เสมอว่า เมื่อผู้อ่านได้เข้ามาชมเว็บไซต์ของคุณครั้งนึง ก็เป็นเหมือนการที่เราได้เปิดประตูให้กับพวกเขาได้รู้จักกับเราแล้ว และถ้าหากว่าเรายังคงทำบล็อกที่มีคุณภาพและมีประโยชน์แก่ผู้อ่านอย่างสม่ำเสมอ ก็จะเพิ่มโอกาสที่จะทำให้เขากลับมาหาเราอีกครั้งได้ง่าย

แล้วเพราะอะไร ที่ทำให้บล็อกนั้นสามารถเปลี่ยนผู้ชมที่เข้ามากลายเป็นลูกค้าของเราได้ ?

คือ บล็อกสามารถใส่ “offer” หรือ CTA ซึ่งก็คือ ข้อเสนอ/โปรโมชั่น/สิ่งต่างๆ ที่คุณวิเคราะห์มาแล้วว่า อาจจะตรงตามความต้องการของผู้ชม และใช้สิ่งนั้นในการดึงดูดให้ผู้ที่เข้ามาชมบล็อกสนใจ

หรือถ้าเปรียบกับร้านค้า อาจจะใช้คำพูดง่ายๆได้ว่า เป็นการยื่นโปรโมชั่นที่สุดแสนจะน่าดึงดูด เพื่อหลอกล่อให้ลูกค้าอยากจะซื้อของกับเรา หรือถ้ายังไม่ซื้อ แต่ก็ยอมสมัครสมาชิกและให้ข้อมูลส่วนตัวกับเราก่อนในเบื้องต้น นั่นเองค่ะ

และเมื่อผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา สนใจเกี่ยวกับข้อเสนอที่เรายื่นให้และกดรับข้อเสนอ ก็จะทำให้เราได้ข้อมูลของผู้ชมคนนั้นมาได้ และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ เพื่อทำให้ผู้ชมเหล่านั้น เปลี่ยนให้เป็นลูกค้าในอนาคตได้ในขั้นตอนต่อๆไป

สิ่งสำคัญที่สุดนอกจากบล็อกจะสามารถช่วยในการทำ Inbound Marketing ของคุณนั้นมีประสิทธิภาพที่สุดแล้วนั้น

บล็อก ยังสามารถช่วยส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจของคุณได้ด้วย

ด้วยการนำเสนอข้อมูลและเนื้อหาต่างๆ ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์แก่ผู้อ่านอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณดูน่าเชื่อถือในสายตาของผู้อ่านที่เข้ามาอ่านนั่นเอง จนอาจเกิดเป็น Brand loyalty หรือ Communication โดยมีแบรนด์ของคุณเป็นศูนย์กลางก็เป็นได้

สำหรับธุรกิจไหนที่ยังไม่รู้จักการทำ Inbound Marketing และการทำ Blog

 – หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ไว้เจอกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีค่า –